đ

20 thg 6, 2014

(¯`•._)...Cội nguồn tuổi thơ P2(¯`•._)

(¯`•._)...Cội nguồn tuổi thơ P2(¯`•._)
17:51 13 thg 5 2012Công khai384 Lượt xem 50
Cây đa Lam Kinh huyền thoại.                                              

Thế là ngày thứ 2 đã bắt đầu trong lòng đất Bắc.Nhờ Hồi ký của BT  ngợi ca về Ngọc  Lặc với những đợt đi thi HSG trên huyện….Có   đất Lam Kinh địa linh nhân  Kiệt.Nơi người anh hùng áo vải Quang Trung-Lê Lợi dấy cờ khởi nghĩa.Nên hôm nay chúng tôi đã có kế hoạch lên thăm Di tích lịch Sử Lam Kinh.Đợt ra lần này chúng tôi gặp:Thiên thời - Địa  lợi - Nhân hoà,mà mọi thứ đều thông suốt.Sáng sớm tinh mơ.QTL đã gọi và chuẩn bị hợp đồng xong mấy chiếc xe, đưa chúng tôi và một số đoàn khác nữa chuẩn bị lên đường.Bạn Phúc (Tề), anh Quang mời chúng tôi đến nhà ăn sáng, gọi từ lúc 5h sáng từ máy đứa này sang  máy đứa nọ một cách chân tình . Hết đoàn này đến đoàn khác tấp nập ra vào nhà bạn  để ăn cháo gà.Ngon lắm Phúc à,  thật tội nghiệp cho bạn phải tần tảo lo từng miếng ăn ..Rồi còn giấc ngủ cho một số bạn khác mà không có chút thời gian để đi chơi với bạn bè nữa, nhưng lúc nào cũng  rạng ngời trên nét mặt vui vẽ mà vô tư…Cảm ơn anh Phong chồng của Phúc. anh Quang và Bác Tề nữa Phúc nhé. QTL làm trưởng đoàn vừa là Hướng dẫn viên…Phải nói tội nghiệp cho QTL  lắm . Mổi khi trên trang blog thường hay “Đấu khẩu “với QTL. Thực ra để tạo không khí thêm phần vui vẽ mà thôi... Thế mà lúc này QTL lại quên mất việc”Trả thù” mà ngược lại bây giờ bọn chúng tôi đang ở gần nhau mới  cảm nhận  được lòng hiếu khách của QTL quả là một người hết sức nhiệt tình lăn lộn lo toan, Vất vả. Nhưng chẳng hề tính toán, so đo hơn thiệt  mà gác chuyện  riêng tư gđ lại  để  chăm sóc bạn bè  tận tâm.Phải nói là  một tấm chân tình một người bạn thật tốt bụng hiếm có.Cảm ơn QTL nhiều nhiều !Nếu nhóm tứ… có gì thiếu sót rất mong QTL bỏ qua đừng tìm cách “Trả thù “mà tội nghiệp  lắm nhé!

 Lần đầu tiên trong đời lên đất Lam Kinh.Trong trí tưởng tượng, trên vùng đất này um   tùm toàn là lau lách cỏ dại hay bạt ngàn rừng nứa rừng luồng.Nhưng suy nghĩ đã bị sai lầm… Càng đi lại càng thấy được xứ sở Lam kinh đẹp  hết sức tuyệt vời, hấp dẫn đến lạ kỳ. Những  vườn dứa, đồi chè, nương bắp, rừng mía bạt ngàn  trãi dài xa tít tắp.Những nhà máy mía đường , trường học, nhà cửa mọc lên hai bên đường như nấm sau cơn mưa. BT giục TH mau lấy máy ra quay, nhanh lên.Tất cả đươc  tô vẽ vào lòng người  một bức tranh thật  tuyệt mỹ .Lên  đến di tích lịch sử Lam kinh trước tiên chúng tôi đến thắp hương tại nhà thờ Lê Thái Tổ  qua Cầu Bạch,  vào Ngọ Môn gặp cây đa-thị 300 năm tuổi qua sân rồng đến điện Lam Kinh, Thái Miếu rồi nhà bia Vĩnh lăng.Tại đây chúng được một Cựu HDV giới thiệu nguồn gốc của  Cuộc khởi nghĩa Lam Sơn…Lê Lợi,Lê Lai…
Lên đến Lăng mộ của Vua Lê  mới cảm thấy  sự tôn nghiêm, linh thiêng và huyền bí nhất trên vùng này. Khấn nguyện xong trước vong linh của nhà Vua chúng tôi định quay gót lui ra thì có 1 cô mặc áo nâu chùa vẫy tay lại bảo:Các bác có muốn xem cây ổi biết “Cười” không thì lại đây. Đúng là thoả chí tò mò theo chân cô chúng tôi đi đến 1 góc của khuôn viên Vĩnh lăng xem cây ổi biết “Cười”.Một cây ổi gầy gộc, khẳng khiu chia thành 2 nhánh từ dưới mặt đất mọc lên, lá nhỏ, trên cành chi chit những  chùm nụ nhỏ xíu xinh xinh đang chuẩn bị xoè cánh hoa . Cô  áo nâu ấy vừa kể chuyện, vừa đưa ngón tay nhè nhẹ sờ vào thân cây ổi, thì bổng nhiên trên cành lá rung rinh, lay động một cách lạ thường.Thích quá  các bạn đua nhau chụp ảnh, chen nhau sờ mó vào thân cây mà thử nghiệm. Sau đó cô áo nâu van vái xin cho chúng tôi mội người một ngọn ổi chia nhau nhai để “Trừ tà” trong bụng.Thật là ấn tượng làm sao.
Ngược về chúng tôi theo HDV bạn  QTL chờ hết đoàn này đến đoàn khác về tập trung tại bãi đổ xe của di tích, nghĩ ngơi chút xíu ngược về suối cá thần.Trên đường đến đầu thị trấn Ngọc Lặc chúng tôi ghé vào nhà Cún con chơi. Được Bà xã trẻ trung  xinh đẹp và vui tính của QTL tiếp đãi một chầu bắp luộc và nước giải khát…cùng 2 nàng công chúa đều giống QTL như giọt nước, lại rất dễ thương và lễ phép  nữa. Nhà 2 gác của Cún án ngự bên cạnh con đường 1 chiều, bề thế,  giản dị nhưng đổi khang trang.
Lên suối cá ngắm thần, ngắm cảnh đẹp thiên nhiên mà say lòng người, nên cũng chẳng muốn về nữa….Phải thế không nào hả , 2 ban QTL va
Hằng Mơ nhỉ?
Lần này về xuyên qua con đường Cẩm Thuỷ, 2 h chiều về đến NT chúng tôi được Cún mời về ăn cơm tại nhà chị Bồng .Một cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng và tạp hoá rất lớn. Nhiều lô hàng chồng chất nhau lên tận gác 2, đằng sau tưởng như chẳng còn lối đi…Chiều nay gặp mặt ĐH trên Công ty TNHH Thống Nhất.
Đến được một lúc gặp bạn bè dang dỡ thì vợ chồng Dr.Dũng chở chúng tôi quay lại Sao đỏ thăm gia đình chú Doãn, cô Nhõi và mấy người em của Dũng, thì trời cũng vừa nhấp nhem tối.Chúng tôi đến nhà khách ăn  liên hoan gặp mặt bạn bè đông đủ thật vui ghê…
Nhận được giấy mời của Đội CS3 mời  ngày mai gặp mặt. Nhưng  không thể ở lại dự được.Thật tiếc ghê. sáng mai mình và HM phải theo Đoàn của Huế về rồi.Chỉ còn BT và Thu Hiền thay mặt ở lại để chung vui gặp mặt với bạn bè và các cô chú  trong đội. Khi liên hoan xong còn nhiều khối vẫn ở lại ngồi ngoài sân nhà khách còn hát Karaoke một cách sôi  nổi. Những bạn bè cùng lớp chúng tôi thì rủ nhau về nhà Nhâm ngồi một lúc sau đó đi quán  uống café.Dự định hát hò cho vui vẽ.Nhưng có lẽ quá xúc động vì gần phải chia tay…Tại đây có anh Luyến, Dũng (Chút),Dũng (Doãn) Hắc Hải, Đô Thành (Địch), Xuân (Lan),Thanh, Quảng TL….Đám con gái  thì đủ bộ  Tứ...,  Hợp, Na Sa, Nhâm,Vợ chồng Sương, Trinh, Hảo, Kim Dung,Vy…..Trời quá nóng bức, trong ánh đèn mờ  gác 2 của quán  tất cả chúng tôi  ngồi hóng gió chuyện trò với nhau tỷ tê đến khuya, khi buồn ngủ quá mới chịu ra về…
Biết bao bạn bè giận hờn…Cố tình níu kéo tôi và HM ở lại thêm một ngày nữa thôi  để gặp mặt hội CS3 cho vui.Trong lúc HM cũng hơi bị mềm lòng…Nhưng tôi phải cương quyết dứt áo ra về cùng đoàn Huế sớm  một ngày để nghĩ ngơi cho khoẻ trước khi đi làm. Bởi vì tôi đã lường trước  được sự việc là mình thường hay  bị “Say xỉn”… khi ngồi trên xe cơ mà.
Phải nói là tiếc lắm chứ.Rất  xúc động với tình cảm bạn bè đã dành cho mình. Ra về mà lòng  nặng trĩu với những lời của các bạn trai còn nói đuổi theo:..”Đồ đáng ghét…”…Sáng 30/4 Phúc (Tề) mời chúng tôi đến ăn  sáng tại nhà, bạn bè đông vui lưu luyến người ở người về… Được đám đông bạn bè cùng lớp đến tiễn chân 2 đứa chúng tôi về Miền Trung trước cổng chào Thống Nhất.Thật nghẹn ngào và xúc động quá đổi.Nhất là còn 2 cô nương ở lại  2 chúng tôi cầm lòng không đậu, chắc chắn thể nào cũng bị  đám bạn trai “Ăn hiếp” mất thôi...Thật bùi ngùi xúc động và lưu luyến không biết làm sao  được
…Có lẻ chuyến nào cũng vậy “Miền Nam” cũng đi trước về sau mà. Khi chiếc xe từ từ chuyển bánh chúng tôi đưa tay ra vẫy vẫy, Dũng, Đô, anh Luyến,HHải, Hợp…Đến nay vẫn còn lại những vết sẹo bị Véo rồi bấu nữa chứ,  giờ đây nhìn lại mới thấm thía với nổi đau .Nhưng lúc ấy... lại không có một cảm giác, chỉ có tê dại tý xíu thôi . Tạm biệt bạn bè, tạm biệt ĐH NTTN Xứ Thanh thân yêu, lòng tràn đầy  lưu luyến… lại trở về với khúc ruột  Miền trung để sống và tiếp tục sự nghiệp.Nhưng  không  thể nào quên 2 ngày thật ý nghĩa trên  mãnh đất đầy tình người chứa chan, lần nữa lại khắc sâu vào trong kỷ niệm..
 x_3c84e1f2


Không có nhận xét nào: